นายทวีชัย พูนไธสง

ผู้รับผิดชอบงานบริหารวิชาการ

ภาพความทรงจำอันแสนอบอุ่น

"เพราะการเรียนรู้ ไม่มีที่สิ้นสุด"

ตารางเรียน/ตารางสอน ปี2564

หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโพนทอง 2565

โครงสร้างเวลาเรียน 2565.pdf

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนบ้านโพนทอง 2565

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2565.pdf

การเปรียบเทียบผลการทดสอบ RT/ NT/ O-NET ปี 2560 - 2564

ขอบข่ายงานวิชาการ

ฝ่ายวิชาการมีหน้าที่ในการพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนสู่มาตรฐานคุณภาพระดับสากล มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จึงแบ่งการบริหารออกเป็น 10 งาน ได้แก่ งานบริหารฝ่าย งานหลักสูตร งานการเรียนการสอน งานนิเทศการสอน งานส่งเสริมวิชาการ งานทะเบียน งานวัดผล งานวิจัย งานแนะแนวและงานห้องสมุด โดยมีรายละเอียดของภาระงานและความรับผิดชอบดังนี้


1. งานบริหารฝ่าย

เป็นงานที่หัวหน้าฝ่ายวิชาการ วางแผน บริหารจัดการ และการดำเนินงานร่วมกับคณะกรรมการ บริหารงานหลักสูตรและงานวิชาการ เพื่อนำนโยบาย แผนปฏิบัติงานไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีรายละเอียดงานดังต่อไปนี้

1.1 ประชุมวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้สอดคล้องกับงบประมาณตามแผนพัฒนาโรงเรียน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

1.2 ส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

1.3 นิเทศติดตามและประเมินผลในการดำเนินงาน อย่างเป็นระบบ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและมีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรที่ชัดเจน

1.4 ประสานงานในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

1.5 จัดการข้อมูลสารสนเทศ อย่างเป็นระบบ และทันต่อการใช้งาน


2. งานหลักสูตร

ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการ ของโรงเรียน เพราะการที่ครูผู้สอนจะนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรีย

การสอนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องรู้หลักสูตร รู้จุดมุ่งหมายของหลักสูตร รู้จักวิธีการวิเคราะห์หลักสูตร รู้จักแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน งานหลักสูตรประกอบด้วย

2.1 ศึกษา วิเคราะห์เอกสารหลักสูตร และข้อมูล ที่ดำเนินการต่อการพัฒนาหลักสูตร

2.2 วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และประเมินสถานภาพของสถานศึกษา เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ

2.3 ศึกษาวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด

2.4 ประสานงานและจัดทำโครงสร้างของหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2.5 กำกับติดตามให้คุณครูนำหลักสูตรไปใช้

2.6 ประเมินการใช้หลักสูตรเพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

2.7 ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร

2.8 จัดทำสารสนเทศเพื่อเป็นข้อมูลและประโยชน์ในการบริหารจัดการหลักสูตร


3. งานการเรียนการสอน

การสอนของครูจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดขึ้น ครูจะต้องเรียนรู้เทคนิคและวิธีการสอนจะต้องวางแผนเตรียมการสอนเป็นอย่างดี พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับเนื้อหา พัฒนาระบบการสอนให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับผู้เรียน งานการเรียนการสอนประกอบด้วย

3.1 จัดทำประมวลการสอนรายวิชา

3.2 จัดทำแผนการเรียนรู้และบันทึกหลังการสอน

3.3 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้และจัดกระบวนการเรียนรู้

3.4 จัดตารางสอน

3.5 ประสานหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการกลุ่มสาระ


4. งานนิเทศการสอน

การนิเทศการสอนเป็นกระบวนการจัดบริหารการศึกษาเพื่อให้การชี้แนะ ช่วยเหลือ และความร่วมมือกับครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู อันจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน มีการจัดดำเนินการดังนี้

4.1 จัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมและปฏิทินปฏิบัติงาน

4.2 จัดระบบการนิเทศงานวิชาการ และการเรียนการสอนภายในสถานศึกษา

4.3 ประสานงานการนิเทศงานวิชาการและการเรียนการสอนในรูปแบบหลากหลายและเหมาะสมกับสถานศึกษา

4.4 ประสานงานให้กลุ่มสาระการเรียนรู้มีการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร

4.5 กำกับ ติดตาม การดำเนินงานของบุคลากรในกลุ่มงาน

4.6 ให้ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นในการพัฒนางานของสถานศึกษา

4.7 นิเทศ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นภาคเรียนและสิ้นปีการศึกษา

4.8 ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


5. งานส่งเสริมวิชาการ

เป็นงานที่ส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการให้บรรลุตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเนื้อหาหลักสูตรในห้องเรียนยังไม่เพียงพอสำหรับการพัฒนาด้านคุณภาพวิชาการ ดังนั้น งานส่งเสริมวิชาการจึงมีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้นักเรียนเป็นบุคคลที่ได้รับการพัฒนาทั้งครบ งานส่งเสริมวิชาการประกอบด้วย

5.1 การจัดป้ายนิเทศ

5.2 สนับสนุนการจัดทำสื่อการเรียนการสอน

5.3 จัดชุมนุมส่งเสริมวิชาการ

5.4 ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้และบรรยากาศการเรียนรู้

5.5 ส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ

5.6 ส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ


6. งานทะเบียน

งานฝ่ายทะเบียน เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการและการบริการการศึกษา โดยมีขอบเขตงานตั้งแต่การรับนักเรีย การทำประวัตินักเรียน การลงทะเบียนเรียน การจัดทำเอกสารหลักฐานการเรียน การออกเอกสารหลักฐานการเรียน การเทียบโอนผลการเรียน การตรวจสอบและรับรองคุณวุฒิทางการเรียน การจัดทำรายงานผลการเรียน เพื่อให้บริการแก่ผู้ที่กำลังศึกษาและสำเร็จการศึกษาไปแล้ว ประกอบด้วย

6.1 งานรับนักเรียนใหม่ การมอบตัว/การตรวจสอบ และจัดเก็บเอกสารมอบตัว

6.2 งานทะเบียนประวัติของนักเรียน

6.3 งานจำหน่ายนักเรียนออกจากทะเบียนนักเรียน

6.4 งานสถิติข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนและจำนวนนักเรียน

6.5 งานออกเอกสารแสดงผลการเรียนของนักเรียนที่จบการศึกษาแล้วและที่กำลังศึกษา

6.6 งานเก็บเอกสารแสดงผลการเรียนของนักเรียนทั้งหมด

6.7 งานตรวจสอบวุฒิการศึกษาของนักเรียนที่หน่วยงานอื่นประสานมา

6.8 จัดทำรายงานผลการเรียนเฉลี่ย(GPA)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

6.9 จัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา

6.10ตรวจสอบโปรแกรมการเรียนและเทียบโอนผลการเรียนของนักเรียนที่ย้ายเข้าเรียนระหว่างปีการศึกษา

6.11ประสานการประเมินผลการเรียนและเทียบโอนผลการเรียนของนักเรียนที่ไปศึกษาต่อณ ต่างประเทศ

6.12 งานสถิติข้อมูลงานทะเบียน

6.13 ภาระงานเฉพาะกิจที่โรงเรียนมอบหมาย


7. งานวัดผล

งานการดูแลและตรวจสอบการวัดผลและประเมินผลรายวิชาต่างๆ

7.2 งานการวัดผลระหว่างภาค และปลายภาค

7.3 งานลงทะเบียนการสอบซ่อม

7.4 งานการลงทะเบียนเรียนซ้ำ

7.5 งานตรวจสอบการจบหลักสูตรของนักเรียน

7.6 งานตรวจสอบและติดตามการมาเรียนของนักเรียน

7.7 งานลงทะเบียนเรียนรายวิชาของนักเรียน

7.8 งานบันทึกข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน

7.9 งานสถิติข้อมูลผลการเรียนงานวัดผล

7.10 งานผลิตข้อสอบวัดผลและประเมินผล

7.11 ภาระงานเฉพาะกิจที่โรงเรียนมอบหมาย


8.งานวิจัยทางการศึกษา

8.1 ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน หลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และการใช้สื่อ

8.2 ให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน

8.3 ติดตามตรวจสอบผลการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน

8.4 รวบรวมและเผยแพร่ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

8.5 สนับสนุนครูให้นำผลการวิจัยมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา


9. งานแนะแนว กิจกรรมแนะแนวเป็นกระบวนการป้องกัน ปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนา และส่งเสริมนักเรียนเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม โดยมุ่งให้สามารถจัดการกับชีวิตของตนเองได้ตามความถนัด ความสนใจ และความ สามารถ บนพื้นฐานของความแตกต่างระหว่างบุคคล และความเชื่อที่ว่าทุกคนมีคุณค่า สามารถพัฒนาให้เจริญงอกงามได้ตามศักยภาพของตน

9.1 งานเก็บรวบรวมข้อมูล

9.2 งานสารสนเทศ

9.3 งานให้คำปรึกษา

9.4 งานจัดวางตัวบุคคลหรือกิจกรรมส่งเสริมช่วยเหลือนักเรียน

9.5 งานติดตามประเมินผล


10. งานห้องสมุด งานห้องสมุด มีหน้าที่และรับผิดชอบงาน โดยมีรายละเอียดของงานดังนี้

10.1 สนับสนุนในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม นอกเหนือจากตำราเรียนและการเรียนการสอน

10.2 ส่งเสริมให้ห้องสมุดเป็นแหล่งวิชาการที่สมบูรณ์และมี ประสิทธิภาพ

10.3 การให้บริการแก่ครู ผู้ปกครอง นักเรียนให้บริการ

10.4 จัดเก็บข้อมูลการให้บริการ การประชาสัมพันธ์งานของห้องสมุดให้เกิดประสิทธิภาพ

10.5 จัดหาและสนับสนุนการให้บริการ การค้นคว้าทางอินเตอร์เนต