คณะกรรมการดำเนินงาน

นายเจษฎาภร  สีดา

(ผู้อำนวยการ)

นางภาวินี  สอนจันทร์

(ครู)

นายทวีชัย  พูนไธสง

(ครู)

นางสาวพนิดา  นวลติ่ง

(เจ้าหน้าที่ธุรการ)

ร่องรอยหลักฐานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

1. การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

1.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
1.1.1 ศึกษาวิเคราะห์มาตรฐานและตัวบ่งชี้ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาประกาศใช้ 

1.1.2 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 


1.1.3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้ 
1.1.4 การประกาศค่าเป้าหมายแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้กลุ่มผู้เกี่ยว ข้องทั้งภายในและภายนอกรับทราบ 

1.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

1.2.1  ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลตามสภาพจริง   

1.2.2 กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายด้านต่างๆโดยมุ่งเน้นที่คุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม 
1.2.3  กำหนดวิธีการดำเนินงาน กิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยหรือผลการวิจัยหรือข้อมูลที่อ้างอิงได้ให้           ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้การวัดและประเมินผลการพัฒนาบุคลากร         และการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานที่กำหนดไว้   

1.2.4 กำหนดแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากภายนอกที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการ



1.2.5 กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนให้บุคลากรของสถานศึกษาและผู้เรียนร่วมรับผิดชอบและดำเนินงานตามที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ  


1.2.6 กำหนดบทบาทหน้าที่และแนวทางการมีส่วนร่วมของบิดามารดา ผู้ปกครอง องค์กร หน่วยงาน ชุมชน และท้องถิ่น 

1.2.7 กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรมโครงการ 

1.2.8 เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ 

1.2.9 จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 

1.2.10  กำหนดปฏิทินการนำแผนปฏิบัติการประจำปีสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน 


  • ปฏิทินการปฏิบัติงานของโรงเรียน 2564


1.2.11  เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ 

1.3 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ

1.3.1 จัดโครงสร้างหรือระบบการบริหารของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 


1.3.2 กำหนดผู้รับผิดชอบและจัดระบบสารสนเทศให้เป็นหมวดหมู่เป็นปัจจุบันสะดวกต่อการเข้าถึงและการให้บริการการเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานต้นสังกัด 

1.3.3 นำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนการสอน 

1.4 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

1.4.1 นำแผนปฏิบัติการประจำปีแต่ละปีสู่การปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาและกิจกรรม โครงการที่กำหนด 
  • ปฏิทินการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ 
  • รายงานกิจกรรม /โครงการ 


1.4.2  ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด 
  • รายงานผลการปฏิบัติงาน


1.5 การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 

1.5.1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษา 


1.5.2  ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง 

1.5.3 รายงานและนำผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา 

1.5.4  เตรียมการและให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด 

1.6 การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
1.6.1  ให้มีคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในอย่างน้อย 3  คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่หน่วยงานต้นสังกัด ขึ้นทะเบียนไว้อย่างน้อย 1 คน เข้ามามี         ส่วนร่วมในกระบวนการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

1.6.2 ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลาก หลายและเหมาะสม 

1.7 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
1.7.1 สรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาตาม        รูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด 
1.7.2 นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ บันทึกการประชุม คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ 

1.7.3 เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน  หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บันทึกการประชุม คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ 

1.8 การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

1.8.1 ส่งเสริมแนวคิดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาที่มุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดขึ้นกับครูและบุคลากรในสถานศึกษา           
             ทุกคนและพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จนเป็นวัฒนธรรม ในการทำงานปกติของสถานศึกษา 

1.8.2 นำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา จากการประเมินตนเองหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์  สังเคราะห์ และเลือกสรร ข้อมูลสารสนเทศเพื่อ
        นำไปใช้ประโยชน์ ต่อการพัฒนาการบริหารและการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง 

1.8.3 เผยแพร่ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนา 

2. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 

2.1 การประเมินคุณภาพภายในมีการประเมิน ติดตามและตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐาน โดยคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเพื่อนำผลประเมินไป           ใช้ในการวางแผนพัฒนากิจกรรม/ โครงการตามบริบทของโรงเรีย 


2.2 การติดตามตรวจสอบคุณภาพมีข้อมูลสารสนเทศที่แสดงแนวโน้มผลการพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน (รายบุคคลรายห้องเรียน รายชั้น รายกลุ่มสาระ) และคุณภาพ

     การบริหารจัดการของสถานศึกษา (โครงการ/ กิจกรรม)  

  • ข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล รายห้องเรียน รายชั้น รายกลุ่มสาระ 
  • คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร
  • บันทึกการแนวโน้มการพัฒนาผู้เรียน 
  • บันทึกการติดตามตรวจสอบ
  • เอกสารการรายงานผลของการดำเนินงานตามกิจกรรม/ โครงการ  

2.3 การพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการกำหนด มาตรฐาน/ จัดระบบโครงสร้าง/วางแผน/ดำเนินงานตามแผน/“สร้างจิตสำนึก”ให้เห็นว่าการพัฒนาคุณภาพเป็น

     “ความรับผิดชอบ”ของทุกคน